Nasa sửa chữa con quay hồi chuyển của kính viễn vọng Hubble bằng cách '' tắt đi và bật lại ''


Kính viễn vọng Hubble sẽ sớm hoạt động trở lại trong thời gian sắp tới

Các nhà thiết kế đã chuẩn bị sẵn cho trường hợp con quay bị trục trặc bằng cách trang bị cho nó một thiết bị dự phòng. Thật không may, khi một trong số các con quay hồi chuyển của kính viễn vọng bị trục trặc vào đầu tháng 10, thiết bị dự phòng đã không hoạt động như mong đợi - Nó ( con quay dự phòng ) đã quay quá nhanh và do đó sẽ không thể giữ được kính viễn vọng khi cần phải giữ yên và khóa mục tiêu.NASA đã khắc phục vấn đề này bằng một phương pháp không ngờ đến đó là : tắt và bật lại thiết bị này.

Phương pháp này nghe thì có vẻ giản đơn như ta bấm một công tắc trên thiết bị điện tử, nhưng thực tế đó là một quá trình vô cùng phức tạp. Các nhà khoa học đã phải di chuyển con quay hồi chuyển xung quanh trong khi chuyển nó từ chế độ xoay vòng thấp và lặp lại để xóa bất kỳ sự tắc nghẽn nào đó đã ngăn cản nó hoạt động một cách đúng đắn.

Các nhà khoa học đang tiến hành một vài thí nghiệm nữa để đảm bảo thiết bị có thể hoạt động đúng cách. Cho đến thời điểm hiện tại, các nhà khoa học đều rất lạc quan cho rằng Hubble sẽ trở lại trong thời gian sớm nhất

Nhận xét